Wednesday, October 7, 2009

สมุนไพรรักษาโรคไมเกรน

“กระเทียม” กับสูตรปวดท้ายทอย
ระเทียม เป็นพืชครัวตัวหนึ่ง ที่นอกจากจะใช้รับประทานและปรุงเป็นอาหารหลายอย่างแล้ว “กระเทียม” ยังมีสรรพคุณทางยา ใช้รักษาโรคได้อีกด้วย โดยเฉพาะใครที่มีอาการปวดท้ายทอยบ่อย ๆ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นอาการเพียงเล็กน้อยเป็น ๆ หาย ๆ ในช่วงที่เป็น จะรู้สึกตึงคล้ายจะเป็นลม ต้องนั่งหลับตา หรือนั่งพัก อาการจะทุเลาและหายเองได้ อาการดังกล่าว เป็นเฉพาะจุด ถ้าไม่รักษาหรือให้แพทย์ตรวจอาการอาจทำให้ผู้เป็นเกิดอาการ “โรควูบ” ได้ ซึ่งสาเหตุที่กล่าวข้างต้นเกิดจากเส้นเลือดบริเวณท้ายทอยตีบตันนั่นเอง โดยในส่วนของสมุนไพร ที่มีสรรพคุณรักษาอาการปวดท้ายทอยมีเหมือนกัน คือ
ให้เอา “กระเทียม” จำนวน 2 กลีบ ปอกเอาเปลือกหุ้มกลีบออกแล้วหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ นำไปผึ่งลมให้แห้ง จากนั้นเอาไปใส่ถ้วยเติมน้ำส้มสายชูของ อสม. เล็กน้อย กินให้หมดทั้งน้ำและเนื้อวันละครั้ง จะก่อนอาหารหรือหลังอาหาร หรือกินตอนไหนก็ได้ โดยกิน 3 วันครั้ง ทำกินได้เรื่อย ๆ จะช่วยให้อาการปวดท้ายทอย หรือชาวบ้านชอบเรียกว่า ท้ายทอยเย็น ค่อย ๆ ทุเลาลง และหายได้ในที่สุด คนที่เป็นไม่รุนแรง หรือเพิ่งจะมีอาการใหม่ ๆ จะเห็นผลเร็ว
กระเทียม หรือ ALLIUM SATIVUM LINN. อยู่ในวงศ์ ALLIACEAE เป็นพืชล้มลุก มีหัวใต้ดิน ต้นสูง 30 – 40 ซม. ใบรูปแถบยาว ดอกเป็นสีขาวแกมม่วง หรืออมชมพู หัวใต้ดินประกอบด้วยหัวย่อยจำนวนมาก เรียกว่า “กลีบ” มีสรรพคุณเฉพาะ ใบรสร้อนฉุน ทำให้เสมหะแห้ง กระจายโลหิต แก้ลมปวดบวมในท้อง หัว แก้ไอ แกโรคผิวหนัง กลากเกลื้อน แก้แผลเน่าเปื่อย เนื้อร้าย บำรุงธาตุ ขับโลหิตระดู แก้โรคประสาท แก้ปวดหู หูอื้อ ระบายพิษไข้ แก้ริดสีดวงงอก ขับพยาธิในท้อง แก้โรคในปาก แก้อัมพาต แก้ลมเข้าข้อ แก้จุกแน่นเฟ้อ แก้ขัดปัสสาวะ บำรุงปอด แก้วัณโรคปอด แก้เสมหะ แก้เลือดออกตามไรฟัน แก้ฟกบวม และแก้สะอึก
สอบถามผลิตภัณฑ์สมุนไพร กระเทียมโทน แก้หืดหอบ ละลายเสมหะ แก้ไอที่เกิดจาหืดหอบ แก้ถุงลมโป่งพอง

“กระเทียม” กับสูตรแก้ปวดฟัน
สมัยก่อนเวลาปวดฟัน คนโบราณจะให้เอาเกลือป่นอมก่อนแปรงฟัน ซึ่งบางครั้งก็ได้ผล ทำให้หายปวดฟันได้ แต่บางครั้งก็ไม่หายปวดเพราะเป็นมาก ฟันผุหรือที่ชาวบ้านชอบพูดกันว่า “แมงกินฟัน” เป็นรูดำ ๆ ทำให้ปวดร้าวไปถึงสมองเวลาดื่มน้ำเย็น หรือเคี้ยวอาหารโดนตรงจุดของซี่ฟันที่ถูกแมงเจาะ น้ำตาแทบร่วง เหงือกบวม คางโย้ อมเกลือป่นช่วยไม่ได้ ต้องไปให้หมอที่สุขศาลาช่วยถอนจึงจะหายได้ บางคนไม่ยอมไปหาหมอ ใช้ด้ายทำหลายทบคล้องฟันซี่ที่ถูกแมงเจาะดึงจนฟังหลุด หายได้เหมือนกัน
ในทางสมุนไพรโบราณมีทางแก้ ให้เอา “กระเทียม” 3 กลีบ เอาแต่เนื้อ ใบโหระพาสด 6 ใบ เกลือป่นหนึ่งหยิบมือ ตำรวมกันให้ละเอียด เสร็จแล้วเอาใบตองกล้วยน้ำว้าห่อนไปย่างไฟจนเนื้อยาสุก วางไว้ให้เย็นแล้วเอาเนื้อยาไปอุดรู้ซี่ฟันที่ถูกแมงเจาะ ทิ้งไว้ประมาณ 5 – 10 นาที ยาจะออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อแมงกินฟันตายเรียบ จากนั้นอาการปวดฟัน เหงือกบวมจะเป็นปกติไม่ปวดอีก ใครมีปัญหาเรื่องฟันถูกแมงเจาะนำสูตรนี้ไปทดลองใช้ดู รับรองว่าได้ผลแน่นอน

”แมงลัก” สูตรแก้ปวดหัวเรื้อรัง
โรคปวดหัวเรื้อรัง มีคนเป็นเยอะ สาเหตุมาจากหลายอย่าง เป็นแล้วทรมานมาก บางครั้งถึงกับหน้ามืดตามัวเลยทีเดียว ต้องกินยาจากแพทย์จึงจะหาย ในทางสมุนไพรมีวิธีแก้ได้ โดยให้เอาต้น ใบ และดอก ของ “แมงลัก” กับ “ผักเสี้ยนผี” แบบแห้ง และแก่นต้น “ขี้เหล็ก” จำนวนเท่ากัน อย่างละ 15 กรัม หากเป็นแบบสด ต้องเพิ่มเป็น 20 กรัม ต้มกับน้ำ 3 แก้ว เคี่ยวให้เหลือ 1 แก้ว ดื่มวันละ 3 ครั้ง ครั้งละครึ่งแก้ว ต้มดื่มเรื่อย ๆ อาการปวดหัวเรื้อรังจะดีขึ้นและหายได้ เคยมีคนเป็นไมเกรนดื่มแล้วดีขึ้น เรื่องนี้ต้องทดลองดู ซึ่งตัวยาทั้ง 3 ชนิดมีขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี บริเวณโครง 21 แผง คุณพร้อมพันธุ์ ราคาสอบถามกันเอง
แมงลัก มีลักษณะดอกใบและผลคล้ายโหระพา จะต่างกันที่กิล่น เมล็ด “แมงลัก” แช่น้ำให้พองลื่น รับประทานทำให้ระบายท้องดี บางคนอยากผอม กินแล้วทำให้ไม่อยากอาหาร “ผักเสี้ยนผี” มีสรรพคุณเด่น ได้แก่ ใบ แก้โรคเช่าเสื่อม ถุงน้ำในหัวเข่า และโรคพยาธิด่างขาวด้วย ส่วน “ขี้เหล็ก” มีประโยชน์ทางอาหารแลทางยาเยอะ ที่ดัง ๆ คือ เอาทั้ง 5 ของ “ขี้เหล็ก” กะจำนวนตามต้องการ ต้มน้ำดื่มเรื่อย ๆ เป็นยาช่วยลดความดนโลหิตสูงได้เร็วมาก

“หอมหัวใหญ่” บำรุงหัวใจ อสุจิแข็งแรง
สูตร ยาสมุนไพรบางสูตรไม่ได้มั่งเน้นในทางรักษาโรคเพียงอย่างเดียว แต่จะมีจุดประสงค์ทางบำรุง ทำให้ร่างกายบางส่วนที่มีสภาพไม่สมบูรณ์หรืออ่อนแอ มีสภาพแข็งแรงและดีขึ้นได้ เช่นสูตร “หอมหัวใหญ่” ที่คนทั่วไปรู้จักดี มีวางขายทั่วไป ใช้ปรุงเป็นอาหารได้หลายอย่าง หากรู้จักเอาไปผสมกับน้ำผึ้งแท้รับประทาน ก็จะกลายเป็นสูตรโภชนาบำรุง ช่วยทำให้หัวใจและน้ำอสุจิในบุรุษแข็งแรงขึ้นได้
โดยมีวิธีรับประทานง่าย ๆ คือ เอา “หอมหัวใหญ่” ครึ่งหัวแบบสด ปั่นในเครื่องปั่นจนละเอียด ผสมน้ำผึ้งแท้ กะจำนวนพอประมาณ แล้วแบ่งรับประทาน 2 ครั้ง ในหนึ่งวัน เช้ากับเย็น ก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ ทำกินเรื่อย ๆ ไม่จำเป็นต้องกินทุกวัน จะมีสรรพคุณช่วยทำให้หัวใจและน้ำอสุจิในบุรุษที่อ่อนแอแข็งแรงขึ้น สูตรนี้นิยมทำกินมานานแต่โบราณแล้ว ใครที่มีบุตรยาก ลองเอาสูตรนี้ไปทดลองทำกินดู อาจทำให้สมหวังก็ได้ ไม่มีอันตรายอะไร
หมอหัวใหญ่ หรือ ALLIUM CEPA LINN. อยู่ในวงศ์ ALLACEAE ซึ่ง “หอมหัวใหญ่” มี “ไซโคลอัลลิซิน” ทำหน้าที่ช่วยไม่ให้ไขมันเกาะผนังหลอดเลือดเหมือนกับไวน์ “ฟลาโวนอยด์” เป็นตัวขจัดไขมันในผนังหลอดเลือดนั่นเอง ซึ่งหากจะดื่มไวน์เพื่อให้สุขภาพหัวใจแข็งแรง กู้กินหอมหัวใหญ่ ประจำ หรือทำตามสูตรที่กล่าวข้างต้น ถือว่าดีกว่าเยอะ เพราะราคาไม่แพงเหมือนกับไวน์และหาได้ง่ายกว่าด้วย โดยเฉพาะน้ำผึ้งก็พบมีบรรจุขวดขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี บริเวณโครงการ 21 แผงคุณพร้อมพันธุ์ ราคาสอบถามกันเอง

“มะขาม” แก้คราบบุหรี่กาแฟติดฟัน
คนสูบบุหรี่จัดและดื่มกาแฟวันละหลาย ๆ แก้วแล้ว มีปัญหาฟันติดคราบบุหรี่ และคราบกาแฟเป็นสีเหลืองหรือสีดำ ดูน่าเกลียดมาก เวลานั่งรับประทานอาหาร กับเพื่อน ๆ หรือคนอื่น เขาเห็นเข้าจะแสดงอาการไม่ชอบ ด้วยการย้ายไปนั่งรับประทานที่อื่นทันที ทางแก้ ดีที่สุดคือต้องไปให้หมอฟันช่วยกรอ หรือขัดฟันทำให้หายได้ แต่บางคนไม่ชอบ หรือไม่กล้า เพราะเป็นโรคกลัวหมอฟัน รู้สึกเสียว จึงขอให้ช่วยแนะนำสูตรสมุนไพรแก้อาการดังกล่าวด้วย
ซึ่งเรื่องนี้ ในทางสมุนไพรมีสูตรรักษาแบบง่าย ๆ และใช้ได้ผลมาแต่โบราณแล้ว คือ ให้เอาผลหรือฝัก "มะขาม" ที่เป็นผลหรือฝักแก่จัดยังดิบอยู่ไม่ถึงสุก ผ่าเอาเมล็ดในออกแล้ว เอาเฉพาะเนื้อ ขัดถูฟันเป็นประจำเช้า กลางวัน และก่อนนอน ถูหรือขัดไปเรื่อย ๆ จะค่อย ๆ ลดคราบบุหรี่ และคราบกาแฟที่ติดฟันได้ ฟันจะขาวสะอาดใสเหมือนเดิม ใครที่เป็นโรคกลัวหมอฟันเอาสูตรนี้ไปใช้รับรองว่า ได้ผลแน่นอน
มะขาม หรือ TAMRINDUS INDICA LINN. อยู่ในวงศ์ CAESAPIACEAE มีสรรพคุณทางยาเฉพาะคือ ใบแก่ ปรุงเป็นยาแก้ไอ แก้โรคบิด ขับเสมหะในลำไส้ เนื้อในผล แก้อาการท้องผูก เป็นยาระบาย แก้ไอ ขับเสมหะ ลดอาการกระหายน้ำ เมล็ดแก่ เป็นยาถ่ายพยาธิไส้เดือนในท้องเด็ก ประโยชน์ทางอาหาร ใบอ่อน ดอก รสเปรี้ยว ต้มส้มใส่ปลาน้ำจืดเนื้ออ่อน หรือไก่ อร่อยมาก เพราะจะมีกลิ่นหอมจากใบมะขาม ทำต้มยำต่าง ๆ หรือต้มโคล้งปลากรอบ หากขาดใบมะขาม จะไม่ได้รสชาติ ฝักอ่อน รสเปรี้ยวเช่นกัน ตำน้ำพริกมะขาม ใส่หมูสับเปิบกับข้าวสวยร้อน ๆ มีผักเคียงเยอะ ๆ เด็ดขาดนัก ฝักแ่ก่ ทุบพอแตก ปรุงแกงส้ม แกงคั่วสุดยอดจริง ๆ
“ขิง ตะไคร้ กระเพรา” บรรเทาข้อเท้าแพลง
เวลาเกิดข้อเท้าแพลง ไม่ว่าจากการเดินแล้วเท้าแพลง หรือเกิดจากการเล่นกีฬา จะรู้สึกเจ็บปวดมาก ข้อเท้าบวม บางครั้งถึงกับเดินไม่ได้ ในสมัยก่อนส่วนใหญ่ใช้แต่น้ำมันหม่อง หรือน้ำมันเขียวทานวดเบา ๆ พอบรรเทาและหายได้ แต่ใช้เวลานาน ในทางสมุนไพรมีวิธีรักษาได้เหมือนกันและนิยมกันแพร่หลาย เพราะได้ผลดีและช่วยทำให้อาการขัดเท้าแพลงหายได้เร็วขึ้น
โดยเวลาที่เกิดข้อเท้าแพลง หรือข้อเท้าพลิก ให้เอาขิง ตะไคร้แกง หรือตะไคร้บ้าน และกะเพรา แบบสด กะจำนวนมากน้อยตามต้องการ ต้มกับน้ำท่วมข้อเท้า ต้มจนเดือดยกลงให้น้ำอุ่น เอาเท้าข้างที่แพลง หรือพลิกลงแช่พร้อมใช้มือนวดเบา ๆ เพื่อกระตุ้นให้เลือดบริเวณดังกล่าวไหลเวียนดี ทำเช่นนี้ 2 – 3 วัน จะทำให้หายปวดและหายเร็วขึ้น
ขิง ตะไคร้ และ กะเพรา เป็นพืชครัว มีวางขายทั่วไปตามตลาดสด ใช้ปรุงอาหารได้หลากหลายแตกต่างกันไปตามรสชาติ และพืชครัวทั้ง 3 ชนิดนี้ นอกจากจะรับประทานได้อร่อยแล้ว แต่ละชนิดยังมีสรรพคุณทางสมุนไพรมากมายไม่เหมือนกันอีกด้วย แต่เมื่อนำไปต้มรวมกันจะมีฤทธิ์เป็นยาช่วยบรรเทาอาการข้อเท้าแพลงหรือข้อเท้าพลิกเด็ดขาดมาก จึงเหมาะสำหรับคนที่ชอบสมุนไพร ชอบวิธีรักษาแบบธรรมชาติ และต้อมีเวลาในการต้มยาเท่านั้น

ที่มา : คอลัมน์เกษตรบนแผ่นกระดาษ โดยนายเกษตร หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

1 comment:

  1. This blog is really helpful regarding all educational knowledge I earned. It covered a great area of subject which can assist a lot of needy people. Everything mentioned here is clear and very useful. วิตามินเพิ่มความจำ

    ReplyDelete